สร้างเว็บ
คำค้นหา :
ประเภท :
สินค้า
บทความ
ข่าวสาร
แกลอรี่
เว็บบอร์ด
หน้าแรก
คู่มือการใช้สื่อ CAI
แผนการจัดการเรียนรู้
บอร์ดพูดคุยกับครู
ภาพกิจกรรมภาษาไทย
สมาชิก
ติดต่อเรา
สถิติ
เปิดเมื่อ
8/10/2013
อัพเดท
22/01/2014
ผู้เข้าชม
181496
แสดงหน้า
217062
เมนู
หน้าแรก
แผนการจัดการเรียนรู้
บทความ
เว็บบอร์ด
รวมรูปภาพ
สมาชิก
ติดต่อเรา
บทความ
บทความทั่วไป
คู่มือการใช้ CAI
เรื่อง บทละครพูดคำฉันท์ มัทนพาธา
ลิลิตตะเลงพ่าย
เรื่อง ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี
แผนการจัดการเรียนรู้
รายการหน้าสื่อการเรียนรู้
เว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้
สิ่งท่่น่าเรียนรู้
ปฎิทิน
May 2025
Sun
Mon
Tue
Wed
Thu
Fri
Sat
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
แผนการจัดการเรียนรู้
อ่าน 2702 | ตอบ 6
เข้าไปดูแผนจัดการเรียนรู้ได้ที่นี่ คลิกลิงค์ด้านล่าง
http://psm.myreadyweb.com/news
ความคิดเห็น :
1
อ้างอิง
ครู
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
เรื่องร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
รหัส/รายวิชา ท 32101ภาษาไทย 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เวลาเรียน 6 ชั่วโมง
ครูผู้สอน นางพิศมัย มงคลวิเชียร โรงเรียนพุทธจักรวิทยา
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้ ท5.1 เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่า และนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
2. ตัวชี้วัดช่วงชั้น
1. วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น (ท 5.1 ม. 4-6/1)
2. สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง (ท 5.1 ม. 4-6/4 )
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายความหมาย ที่มาและคำศัพท์ในร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี
2. เล่าเรื่องย่อจากใจความสำคัญของร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี
3. สังเคราะห์ข้อคิดและความสำคัญของการศึกษาที่ได้จากร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก
กัณฑ์มัทรี
4. สาระสำคัญของหน่วยการเรียนรู้
มหาเวสสันดรชาดก เป็นพระชาติที่ยิ่งใหญ่พระชาติสุดท้ายของพระพุทธเจ้า ก่อนจะประสูติเป็น
เป็นเจ้าชายสิทธัตถะ และตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ทรงบำเพ็ญทานบารมีซึ่งเป็นบารมีสูงสุดยากที่ผู้ใดจะ
กระทำได้ การศึกษาร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดกทำให้ได้ข้อคิดเรื่อง สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้
มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรีเป็นวรรณคดีที่สะท้อนให้เห็นถึงแบบอย่างของภรรยาที่ดี ซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อสามี รวมถึงเป็นแม่ที่รักและเป็นห่วงลูกมาก เปรียบลูกเป็นเสมือนแก้วตาดวงใจ และการอ่าน
วรรณคดีต้องเข้าใจความหมายของคำศัพท์ จึงจะสามารถจับใจความและได้รับอรรถรสในการอ่าน
5. การบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
มีการบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้
1. วิเคราะห์สังคมชมพูทวีป และคติความเชื่อทางศาสนาสมัยก่อนพระพุทธเจ้าหรือสังคมสมัยของศาสดาที่ตนนับถือ (ส 1.1 ม.4-6/1)
วิชาพระพุทธศาสนา
2. วิเคราะห์ข้อคิดและแบบอย่างการดำเนินชีวิตจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด (ส 1.1 ม.4-6/14)
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
กลุ่มสาระ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศนำเสนองานในรูปแบบที่เหมาะสมตรงตามวัตถุประสงค์ของงาน ( ง 3.1 ม.4-6/1)
ศิลปะ
ของการแสดง (ศ 2.1 ม.4-6/5) ร้องเพลงหรือเล่นดนตรีเดี่ยวและรวมวง โดยเน้นเทคนิคการแสดง ออกและคุณภาพ
6. กิจกรรมการเรียนรู้
คาบเรียนที่ 1
1. ครูกล่าวถึงจุดประสงค์การเรียนรู้เรื่องร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี (5 นาที)
2. ครูกล่าวนำถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนาครูใช้คำถามท้าทายโดยให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น ดังนี้ “การให้สิ่งใดเป็นการให้ที่ยากที่สุด”(5 นาที)
3. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน (10 นาที)
4.ให้นักเรียนดูวีซีดีเกี่ยวกับพุทธประวัติ จากนั้นร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องราวของพระพุทธเจ้า
ในพระชาติต่าง ๆ(10 นาที)
5. ให้นักเรียนอ่านบทนำเรื่องและเนื้อเรื่องย่อของร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์
แล้วร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้ ตามหัวข้อต่อไปนี้
1) ชาดกหมายถึงอะไร
2) มูลเหตุที่ทำให้พระพุทธเจ้าตรัสเล่าเรื่องมหาเวสสันดรชาดกคืออะไร
3) การเสวยพระชาติเป็นมนุษย์ทั้ง 10 ชาติ ที่เรียกว่า “ทศชาติ” ได้แก่ชาติใดบ้าง
4) ตัวละครในเรื่องร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดกมีใครบ้าง ตัวละครแต่ละตัวมีลักษณะนิสัย
อย่างไร
5) พระเวสสันดรทรงบำเพ็ญบารมีอะไรบ้าง
6) การบำเพ็ญบารมีแต่ละขั้นของพระโพธิสัตว์ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างไร
7) ตัวละครที่กลับชาติมาเกิดในพระชาติของพระพุทธเจ้ามีใครบ้าง
(15 นาที)
6. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 3 คนช่วยกันสรุปเหตุการณ์ในร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดกเป็นแผนภาพโครงเรื่องเป็นการบ้าน
7. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำข้อคิดที่ได้จากการศึกษาร่ายยาว
มหาเวสสันดรชาดก ไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างไร (5 นาที)
คาบเรียนที่ 2
1. ให้นักเรียนฟังเพลง “อิ่มอุ่น” จากแถบบันทึกเสียง หรือครูร้องให้ฟัง แล้วร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับ
ประสบการณ์ความรักที่เคยประสบ (10 นาที)
2. ให้นักเรียนศึกษาเนื้อเรื่องย่อของ ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี โดยครูให้คำแนะเพิ่มเติม (10 นาที)
3. ครูสนทนาซักถามนักเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาที่นักเรียนได้ศึกษาในประเด็นต่อไปนี้
1) ประวัติผู้แต่ง
2) เนื้อเรื่องกล่าวถึงใคร
3) มีความเป็นมาอย่างไร
4) มีจุดประสงค์ใดในการประพันธ์
5) ลักษณะคำประพันธ์
6) เนื้อเรื่องย่อ
7) นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไรจากเรื่องที่อ่าน
(15 นาที)
4. ให้นักเรียนค้นหาคำศัพท์ที่สนใจในระหว่างอ่านโดยสังเกตความหมายจากบริบท และค้นหา
ความหมายจากศัพทานุกรมท้ายเรื่อง หรือจากพจนานุกรมแล้วบันทึกคำศัพท์ที่สนใจ จากนั้นร่วมกันสรุปเนื้อเรื่องตอนที่อ่าน(10 นาที)
5. ให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปข้อคิดที่ได้จากการอ่านร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี ดังนี้
มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี เป็นวรรณคดีที่สะท้อนให้เห็นถึงแบบอย่างของภรรยาที่ดี ซื่อสัตย์
และจงรักภักดีต่อสามี รวมถึงเป็นแม่ที่รักและเป็นห่วงลูกมาก เปรียบลูกเป็นเสมือนแก้วตาดวงใจ และ
การอ่านวรรณคดีต้องเข้าใจความหมายของคำศัพท์ จึงจะสามารถจับใจความและได้อรรถรสในการอ่าน
(5 นาที)
คาบเรียนที่ 3
1. ให้นักเรียนฟังการอ่านทำนองเสนาะบทร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรีจากแถบบันทึกเสียงหรือครูอ่านให้ฟัง พร้อมทั้งอธิบายประกอบเพื่อให้นักเรียนเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น ในหัวข้อต่อไปนี้
1) ความหมายของการอ่านทำนองเสนาะ
2) วัตถุประสงค์ในการอ่านทำนองเสนาะ
3) อรรถรสที่ใช้ในการอ่านทำนองเสนาะ
4) หลักการอ่านทำนองเสนาะ
(10 นาที)
2. ให้นักเรียนฝึกอ่านทำนองเสนาะร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี โดยฝึกออกเสียง
จากบทอาขยานพร้อมกับครู แล้วจึงฝึกออกเสียงด้วยตนเอง (5 นาที)
3. ให้นักเรียนเลือกคำประพันธ์ที่ประทับใจมากที่สุดที่เห็นว่าสมควรแก่การท่องจำเพื่อนำไป
สื่อสารอ้างอิงและระบุเหตุผลที่ประทับใจให้นักเรียนผลัดกันออกมาอ่านทำนองเสนาะหน้าชั้นเรียน
ให้นักเรียนผลัดกันออกมาอ่านทำนองเสนาะหน้าชั้นเรียนความถูกต้องและประเมินการอ่าน(30 นาที)
4. ให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปข้อคิดทีได้ดังนี้ (5 นาที)
การอ่านทำนองเสนาะและท่องจำบทร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี อย่างถูกต้อง
ทำให้ได้อรรถรสจากการอ่าน สามารถนำวรรณคดีไปใช้อ้างอิง เป็นการอนุรักษ์และสืบทอดความเป็นไทย
ให้เป็นมรดกของชาติสืบต่อไป
คาบเรียนที่ 4
1. ครูใช้คำถามท้าทายโดยให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น ดังนี้
นักเรียนเห็นด้วยหรือไม่กับคำกล่าวที่ว่า “ไม่มีความรักใดที่จะยิ่งใหญ่เทียบเท่าความรัก
ของพ่อแม่” (5 นาที)
2. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มร่วมกันแสดงความคิดเห็นวิเคราะห์เนื้อหาตอนที่เรียน เพื่อให้ได้แลกเปลี่ยน
ความรู้และประสบการณ์ เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เป็นความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต นอกจากนี้ ยังเป็นการฝึกการคิด เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ครูอธิบายและให้คำแนะนำเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง
ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม 5-6 กลุ่ม วิเคราะห์เรื่องโดยใช้วิจารณญาณแปลความ ตีความ และขยายความ
ในประเด็นต่อไปนี้
1) เหตุใด เทพยาดา จึงต้องแปลงกายเป็นสัตว์ร้ายขวางทางพระนางมัทรีและการกระทำ
ของเทพยดาเหมาะสมหรือไม่ เพราะเหตุใด
2) พระนางมัทรีทำอย่างไรเมื่อพบสัตว์ร้ายขวางทางสัญจร และการกระทำดังกล่าวของ
พระนางมัทรีสะท้อนความเชื่ออย่างไร
3) เพราะเหตุใดพระเวสสันดรจึงยกพระกัณหาและพระชาลีให้แก่เฒ่าชูชก
4) พระเวสสันดรใช้อุบายอย่างไรเพื่อให้พระนางมัทรีคลายทุกข์ อุบายดังกล่าวใช้ได้ผลหรือไม่
เพราะเหตุใด
5) เหตุผลที่ชัดเจนที่สุดในการที่ต้องเทศน์ให้จบภายในวันเดียว
(25 นาที)
3. ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอความคิดของกลุ่ม ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบ
ความถูกต้อง (15 นาที)
4. ให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ ดังนี้ (5 นาที)
การอ่านแปลความ ตีความ ขยายความ เป็นการอ่านที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันทั้งหมด
โดยการอ่านแปลความเป็นทักษะพื้นฐานของการอ่านตีความและการอ่านเพื่อขยายความ ถ้าสามารถแปลความเรื่องที่อ่านได้แล้ว ก็ย่อมส่งเสริมให้สามารถตีความเรื่องที่อ่านและสามารถขยายความได้ในที่สุด
ศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการอ่านแต่ละประเภท ย่อมช่วยให้สามารถอ่านสารต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คาบที่ 5
1. ให้นักเรียนดูภาพตัวละครจากร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี แล้วสนทนาเกี่ยวกับ
ลักษณะนิสัยของตัวละคร (5 นาที)
2. ครูกล่าวนำสร้างบรรยากาศโดยใช้คำถามท้าทายว่า การแสดงบทบาทสมมุติให้น่าชม
สมบทบาทควรคำนึงถึงสิ่งใดบ้าง แล้วให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม แต่ละกลุ่มวิเคราะห์ตัวละครในบทร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี ตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบ ความถูกต้อง (20 นาที)
3. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนบทละครและแสดงบทบาทสมมุติตามเนื้อเรื่องเพื่อประกวดว่ากลุ่มใด
สามารถแสดงบทบาทสมมุติได้ดีที่สุด โดยครูแต่งตั้งตัวแทนแต่ละกลุ่มเป็นคณะกรรมการตัดสิน ซึ่งมีความซื่อสัตย์สุจริตในการประเมิน มีความโปร่งใส ตรงไปตรงมา ไม่เห็นแก่กลุ่มของตนเอง (20 นาที)
4. ให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปข้อคิดเห็นของการแสดงบทบาทสมมุติ ดังนี้ (5 นาที)
การแสดงบทบาทสมมุติทำให้เข้าใจเนื้อเรื่องและข้อคิดของวรรณคดีได้ดียิ่งขึ้น
นักเรียนสามารถสรุปได้ว่า การแสดงบทบาทสมมุติทำให้เข้าใจเนื้อเรื่องและข้อคิดของวรรณคดีได้ดียิ่งขึ้นให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติเพื่อให้เกิดความเพลิดเพลิน และเข้าใจเนื้อเรื่องมากขึ้น
ครูชมเชยนักเรียนที่มีความตั้งใจ และอธิบายให้คำแนะนำเพิ่มเติมความเข้าใจที่ถูกต้อง
คาบที่ 6
1. ครูกล่าวนำสร้างบรรยากาศโดยใช้คำถามท้าทาย ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น ดังนี้
“คุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านมีประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างไร” (5 นาที)
2.ให้นักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับลักษณะเด่นในร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี
และทบทวนความรู้เรื่อง การพินิจคุณค่าวรรณคดี แล้วร่วมกันสรุปความเข้าใจ ครูเป็นผู้อธิบาย
เพิ่มเติม(5 นาที)
2. ครูสร้างบรรยากาศเชิงบวก โดยให้นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์คุณค่าของวรรณคดีด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดความซาบซึ้ง ในวรรณคดีและฝึกให้นักเรียนรู้จักการทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะและประสบความสำเร็จในการทำงานเป็นทีม ให้นักเรียนแบ่งกุล่ม 6 กลุ่ม วิเคราะห์คุณค่าของวรรณคดี ดังนี้
กลุ่มที่ 1, 2 คุณค่าทางด้านอารมณ์
กลุ่มที่ 3, 4 คุณค่าทางด้านสังคมและวัฒนธรรม
กลุ่มที่ 5,6 คุณค่าทางวรรณศิลป์
แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายความถูกต้อง
ในการวิเคราะห์คุณค่าของร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี ของแต่ละกลุ่ม (20 นาที)
3. ให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับการนำคุณค่าจากเรื่องไปใช้ในชีวิตจริง และนำเสนอ
แนวทางการนำคุณค่าจากการอ่านไปพัฒนาชีวิตซื่อสัตย์ และอยู่อย่างพอเพียง (5 นาที)
4. ครูและนักเรียนร่วมกันประเมินค่าร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี (5 นาที)
5. ให้นักเรียนทำใบงาน เรื่อง การวิเคราะห์คุณค่าของร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี ครูตรวจสอบผลงานของนักเรียนเป็นรายบุคคล (10 นาที)
6. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ ดังนี้
ร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี เป็นวรรณคดีศาสนาอันทรงคุณค่า มุ่งปลูกฝังคุณธรรมหลายด้านอาทิเช่น ความเสียสละ ความรับผิดชอบในหน้าที่ ความจงรักภักดีและความกตัญ
ครู
[115.87.238.xxx] เมื่อ 26/10/2013 00:20
2
อ้างอิง
Joy
local real estate agents
Real Estate Leads
real estate agent
find real estate agent
find homes for sale
real estate agent
real estate
top real estate agents
Alaska real estate
real estate agent reviews
houses for sale in Florida
country homes for sale
Joy
[68.202.141.xxx] เมื่อ 26/02/2019 19:34
3
อ้างอิง
Joy
warehouse for sale
warehouse for sale
warehouse for sale Miami
warehouse for sale
warehouse for sale Miami
Joy
[68.202.141.xxx] เมื่อ 26/02/2019 19:35
4
อ้างอิง
Joy
warehouse for sale Miami
warehouse for sale Miami
Joy
[68.202.141.xxx] เมื่อ 3/03/2019 11:18
5
อ้างอิง
Joy
Commercial Property
|
Warehouse In Miami
|
commercial real estate companies
|
Office Building For Sale
|
Office Space
|
Commercialrealestate
|
Warehouse For Sale In Miami Florida
|
Commercial Real Estate Miami
|
Commercial Properties
|
Commercial Real Estate
|
Warehousing
|
Miami Commercial Realtors
|
Commercail Real Estate
|
Miami Dade Commercial Real Estate
|
Commercial Real Estate Miami
|
Buy Hotel
|
Commercial Mls
|
Commercial Real Estate Agents
|
Commercial Real Estate Broker Miami
|
Lease Office
|
Office Space Miami Florida
|
Warehouses For Sale
|
Miami Warehouses
|
Warehouse For Lease
|
Buildings For Sale
|
Office Space For Lease
|
Commercial Real Estate Agents
|
Warehouse For Lease
|
Miami Office Buildings
|
Commercial Warehouse For Sale
|
Commercial Real Estate Broker
|
Commercial Building For Sale
|
Commercial Real Estate Miami Fl
|
Commercial Office Building
|
Warehouses For Sale
|
Commercial Real Estate Mortgage
|
Office Buildings For Sale
|
Search Commercial Real Estate
|
Office Space Miami
|
Warehouse Listings
|
Miami Commercial Realtors
|
Office Space For Rent Miami
|
Commercial Realtors
|
Commercial Real Estate Broker
|
Commercial Mortgage
|
Commercial Real Estate Brokers
|
Commercial Real Estate Loan
|
Office Building For Rent
|
Commerical Real Estate Companies
|
Office Space
|
Commercial Properties
|
Hotel Brokers
|
Commercial Property
|
Commercial Real Estate Mortgage
|
Office Space For Lease
|
Office Building Miami
|
Commercial Real Estate Mls
|
Commercial Mortgage Interest Rates
|
Commercialrealestate
|
Commercial Real Estate For Sale
|
Commercial Real Estate Brokers
|
Miami Commercial Real Estate
|
Commerical Real Estate For Sale
|
Commercial Real Estate Interest Rate
|
Office Building For Sale
|
Commercial Property For Sale
|
Hotel Broker
|
Warehouse For Sale
|
Commercial Real Estate Miami Fl
|
Commerical Real Estate
|
Commercial Real Estate Brokers Miami Fl
| |
Commercial Real Estate Agent
|
Commercial Real Estate Miami Fl
|
Miami Commercial Real Estate Broker
|
Commercial Property Brokers
|
Office Buildings For Sale
|
Commercial Real Estate Agents
|
Commercial Office Buildings For Sale
|
Commercial Realtor
|
Office For Rent
|
Commercial Property
|
Warehouse Space
|
Office Buildings
|
Hotel For Sale
|
Motel For Sale
|
Industrial Property
|
Warehousing
|
Warehouses For Sale Miami
|
Miami Warehouses For Lease
|
Offices For Lease
|
Doral Florida Commercial Real Estate
|
Commercial Properties
|
Commercial Realtors
|
Commercial Real Estate Miami Fl
|
Miami Warehouse Space
|
Commercial Realtors
|
Commercial Real Estate Agent
|
Office Building For Lease
|
Commercial Real Estate Companies
|
Hotel Brokers
|
Commercial Property
|
Hotels For Sale
|
Office Space For Rent
|
Warehouse For Lease
|
Commercial Real Estate Miami Florida
|
Miami Warehouse
|
Commerical Real Estate For Sale
|
Motel For Sale
|
Commercial Realtors
|
Commercial Real Estate Miami
|
Commercial Real Estate Brokers
|
Warehouses For Sale Miami
|
Warehouses For Sale In Miami
|
Commercial Real Estate Miami
|
Hotel For Sale
|
Miami Warehouse Space
|
Office Building
|
Warehouses For Sale
|
Commercial Real Estate Brokers
|
Office Space For Rent Miami
|
Miami Commercial Real Estate For Sale
|
Commercial Property For Sale
|
Office Space For Sale
|
Commercial Realtor
|
Miami Dade Commercial Real Estate
|
Commercial Real Estate Search
|
Office Building For Sale
|
Comercial Property
|
Warehouse For Sale Miami
|
Warehouse For Sale Miami
|
Hotel Motels For Sale
|
Commercal Property For Sale
|
Warehouse For Lease
|
Commerical Real Estate Listings
|
Commercial Mortgage Rates
|
Miami Commercial Real Estate
|
Warehouse For Sale
|
Commercial Mortgage
|
Comercial Real Estate For Sale
|
Commercial Real Estate For Sale
|
Comercial Property For Sale
|
Commercial Real Estate Companies
|
Commercial Real Estate Broker
|
Office Buildings
|
Commerial Real Estate
|
Commercial Real Estate Listing
|
Offices For Sale
|
Comercial Property
|
Office Building Sale
|
Commercial Real Estate In Miami
|
Commercial Real Estate For Sale
|
Office Building For Lease
|
Miami Commercial Real Estate Broker
|
Commercial Real Estate Company
|
Warehouses For Sale Miami
|
Commercial Real Estate Miami Florida
|
Shopping Center For Sale
|
Doral Commercial Real Estate
|
Commercial Real Estate Listings
|
Commercial Office Space
Joy
[68.202.141.xxx] เมื่อ 19/03/2019 09:30
6
อ้างอิง
Sue
warehouses for rent
warehouses for rent
warehouses for rent
warehouses for rent
warehouses for rent
warehouses for rent
warehouses for rent Miami
warehouses for rent
Sue
[68.202.141.xxx] เมื่อ 13/11/2019 17:38
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ :
บุคคลทั่วไป
สมาชิก
เจ้าของเว็บ
รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :
หน้าแรก
ติดต่อเรา